Không ít dự án được quảng cáo là cao cấp, song vị trí thì nằm trong hẻm sâu như: Saigonland (quận Bình Thạnh), Chung cư Phú Đạt (quận Bình Thạnh), M-One (quận 7)… Thậm chí, để nâng cấp chung cư và bán cho được giá, nhiều dự án còn “phù phép” vẽ ngay khu đất bên cạnh là biệt thự, công viên,… dù đó là đất của người khác và chưa có quy hoạch chi tiết.
Ngay tại Phú Mỹ Hưng - khu đô thị được quy hoạch bài bản nhưng chất lượng xây dựng vẫn là một vấn đề đáng quan tâm. Nhiều chung cư như Hưng Vượng, Mỹ Khang, Mỹ Viên, Sky Garden cũng xuất hiện tình trạng nứt, thấm, xuống cấp dù được đưa vào bàn giao và sử dụng chưa lâu.
Gần 10 năm chưa phân hạng được
Nhằm khắc phục tình trạng tự gắn mác cao cấp của nhiều dự án như thời gian qua, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) đã tổ chức lấy ý kiến dự thảo về phân hạng và công nhận hạng nhà chung cư. Được biết, đây không phải là lần đầu vấn đề phân hạng chung cư được đưa ra bàn luận vì từ năm 2008, Bộ Xây dựng đã có Thông tư hướng dẫn về phân hạng nhà chung cư. Song, Thông tư này vẫn chưa đi vào thực tế vì còn nhiều điểm bất cập.
Theo dự thảo lần này, chung cư được chấm điểm và xếp thành 3 hạng A, B, C theo 4 nhóm tiêu chí, gồm tiêu chí quy hoạch kiến trúc; mức độ và chất lượng hoàn thiện; hệ thống kỹ thuật hạ tầng khu ở; tiện ích và chất lượng dịch vụ quản lý vận hành.
Tuy nhiều điểm mới nhưng theo giới chuyên môn, một số quy định của dự thảo còn cảm tính và chưa cụ thể. Chẳng hạn, quy hoạch tổng thể phải có sân vườn, cây xanh, thảm cỏ, đường dạo thiết kế hoàn chỉnh, đẹp mắt; phần quy hoạch, kiến trúc, cảnh quan phải có không gian rộng rãi và hài hòa với tổng thể xung quanh,… Đây là những yếu tố rất dễ bị đánh giá bằng chủ quan cá nhân và thiếu định tính.
Câu chuyện gắn mác cao cấp như thế nào sẽ còn nhiều tranh luận. Nhưng theo Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM Lê Hoàng Châu, đối với khách hàng đi mua nhà thì uy tín của chủ đầu tư là yếu tố quan trọng nhất. Ông Châu cho rằng, khách hàng cần đi xem những dự án chủ đầu tư đã làm và nghe khách hàng cũ nói về chủ đầu tư này. Chắc chắn rằng, nếu chủ đầu tư uy tín thì họ sẽ không bán rẻ thương hiệu bằng cách quảng cáo dự án bình dân thành cao cấp.