Doanh nghiệp địa ốc vào “cuộc chiến” săn môi giới dịp cuối năm
Vào những tháng cuối năm, các doanh nghiệp BĐS không chỉ chạy đua với doanh số bán hàng mà còn khá căng thẳng với cuộc chiến tuyển nhân sự để triển khai lượng hàng lớn sắp được chào bán ra thị trường.
Anh Hà, môi giới thuộc 1 sàn BĐS cho biết, toàn bộ nhân viên công ty vừa nhận được email tuyển dụng của 1 công ty đối thủ. Việc gửi email tuyển dụng này như cuộc “tấn công” có tổ chức vào hệ thống nhân sự. Thời gian trước, việc gọi điện mời chào từ cấp quản lý sàn này qua sàn khác khá phổ biến nhưng chưa có tình trạng nguyên cả bộ máy nhân sự công ty bị đối thủ dụ dỗ.
Ông Phạm Hữu Hùng, Tổng giám đốc Địa ốc Đất Nam cho rằng, nhu cầu ra hàng càng lớn thì việc tuyển nhân sự sẽ tăng theo. Nơi nào có chế độ đãi ngộ, sản phẩm tốt hơn sẽ hấp dẫn nhân sự hơn. Thực ra, việc công ty này tuyển nhân sự của công ty kia cũng gây ra những chuyện “bằng mặt không bằng lòng” ở cấp độ lãnh đạo.
Để bán đủ doanh số dịp cuối năm, việc chiêu mộ môi giới là việc
các DN BĐS thúc đẩy vào dịp này
Đại diện Khải Hoàn Land cho biết, kế hoạch tuyển dụng năm nay hướng đến cán mốc 10.000 nhân sự khi con số hiện tại là 5.000 nhân sự. So với chỉ tiêu cuối năm thì không thể đạt được. Vì thế, công ty sẽ hướng chỉ tiêu này tới 6 tháng của năm 2017. Vị đại diện này cũng cho biết thêm, khó khăn trong việc tuyển nhân sự chỉ xảy ra đối với những công ty hút nhân sự lẫn nhau chứ không áp lực đối với công ty nào cần tìm nguồn lực mới.
Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land cho biết, nhân sự của công ty đang khá ổn định. Hiện nay, phòng kinh doanh của công ty có khoảng 50 người, không có kế hoạch tăng thêm. Công ty sẽ tuyển thêm chỉ khi nào dự án mới.
Ông Phúc phân tích, có hai mô hình kinh doanh chính. Thứ nhất, chủ đầu tư có phòng kinh doanh, tự bán hàng. Thứ hai là hình thức thông qua các công ty môi giới. Ở mô hình thứ hai, nhu cầu về nhân sự bán hàng cuối năm chắc chắn phải có. Thị trường hiện đang cạnh tranh khá phức tạp vì việc tuyển người từ công ty này sang làm cho công ty kia rất nhạy cảm và có nhiều thách thức.
Thực tế, chính sách giữ nhân viên của các công ty nằm ở ba yếu tố là lương cứng, hoa hồng, các phúc lợi xã hội khác. Hiện tại, đơn vị chủ đầu tư hầu hết đều trả lương cao và ổn định. Mức hoa hồng dao động tùy theo từng đơn vị, thưởng ở khoảng 0,3% tổng giá trị căn hộ.
Anh Đăng Khải, một môi giới có kinh nghiệm trên 5 năm trong nghề cho rằng, điều giữ chân nhân viên tốt nhất là tiềm năng và lượng sản phẩm của công ty đó có nhiều hay ít, sản phẩm đó có hấp dẫn và dễ bán hay không. Một sản phẩm bán ra của một công ty có thương hiệu tốt được quyết định bởi 80-90% chất lượng sản phẩm, môi giới chỉ tác động 10-20% đến khả năng bán hàng.
Ông Nguyễn Văn Tùng, Phó Tổng giám đốc DKRS cũng cho rằng, những doanh nghiệp có giá trị cốt lõi, kế hoạch sản phẩm tốt sẽ không thấy áp lực về tuyển dụng nhân sự cuối năm. Việc nhân viên môi giới đeo bám công ty cũ đợi thưởng Tết mà không sang công ty khác, theo ông Tùng, thực ra đối với đơn vị phân phối BĐS thì thưởng Tết không nhiều so với hoa hồng nên điều này không đáng lo.
Các chuyên gia cũng cho rằng, trung bình, một môi giới 2 tháng bán được 1 sản phẩm. Do đó, công ty muốn bán 100 sản phẩm/tháng phải có tối thiểu 200 nhân sự bán hàng. Như vậy, nhu cầu tuyển dụng môi giới sẽ tăng theo nguồn cung trên thị trường, câu chuyện khát nhân sự sẽ còn căng thẳng vào dịp cuối năm.